เครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ ทำงานอย่างไร

Last updated: 15 ก.ค. 2557  |  2374 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ ทำงานอย่างไร

เครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ ทำงานอย่างไร

เครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ ในอดีตเป็น เครื่องพิมพ์ ที่แพงมากเนื่องการการทำงานที่ซับซ้อนและต้องใช้เทคโลยีสูง แต่คุณภาพ การพิมพ์ ที่ได้ก็มีคุณภาพสูงสุดเพราะมีความคมชัด หมึกกันน้ำ และไม่ลางเลือนง่าย ทำให้นิยมใช้สำหรับทำเอกสารทางธุรกิจเอกสารมีความน่าเชื่อถือ กว่าการพิมพ์ด้วย เครื่องพิมพ์ ชนิดอื่นๆ


หลักการของการ พิมพ์เลเซอร์ มีดังนี้
1. หลักทางฟิสิกส์ของแสงเมื่อแสงตกกระทบวัตถุ โฟตอนของแสงจะทำให้วัตถุบางชนิดเกิดไฟฟ้าสถิตที่เปลี่ยนแปลงหลักการนี้นำมา ใช้ในการทำเลเซอร์พรินเตอร์โดยใช้แสงเลเซอร์ที่มีความเข้มแสงและรายละเอียด สูงเป็นตัวฉายแสงลงบน Photorecepter  drum แสดงรูปภาพที่ต้องการ
2. หลักการทางไฟฟ้าสถิต ไฟฟ้าที่มีประจุไฟฟ้าสถิต ขั้วต่างกันจะดูดเข้าหากันขั้วเหมือนกันจะพลักกัน ในเครื่องเลเซอร์พรินเตอร์ จะทำให้ผิวของฟิมล์ที่เคลือบบน photoreceptor drum  เป็นประจุไฟฟ้าบวกด้วยขั้วไฟฟ้า Corona Wire เมื่อ drum หมุนมาแสงเลเซอร์ที่มีข้อมูลจะวาดรูปที่ต้องการลงบน drum จะปรากฎภาพไฟฟ้าสถิตประจุลบบนพื้นทีเป็นประจุบวก(คล้ายกับเราเขียนกาวลงบน กระป๋องแล้วไปกลิ้งบนทรายทรายจะติดบนกระป๋องตามเส้นที่เราทากาวไว้) จากนั้นกลิ้งผงหมึก Toner ที่เป็นประจุบวกลงบน drum ผงหมึกจะติดลงบนส่วนที่เป็นประจุลบ
3. พิมพ์ลงบนกระดาษใช้หลักไฟฟ้าสถิตเช่นเดียวกันโดยลูกกลิ้งที่ทำให้กระดาษเป็น ประจุลบ ผงหมึกประจุบวกบน drum จะพิมพ์ติดบนกระดาษ จากนั้นจะผ่านความร้อนทำให้หมึกละลาย Fuser ให้หมึกที่มีส่วนผสมของอนูของสีและพลาสติกละลายเกาะติดกระดาษอย่างแน่นหนา และไม่หลุดลอก(เราจะรู้สึกว่ากระดาษอุ่นเมื่อพิมพ์ออกมาเสร็จใหม่ๆ)

ทิศทางการเดินทางของกระดาษ
จากการทำงานของ printer ส่วนที่สำคัญที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆมีส่วนของ Toner ที่จะต้องมีการเปลี่ยนเมื่อหมึกหมด คุณภาพหมึกพิมพ์และลูกกลิ้งมีผลกับความคมชัดของงานพิมพ์ครับ
printer บางยี่ห้อจะรวมส่วน Drum และ Toner เข้าด้วยกัน เวลาเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทั้งหมดครับ
เราไม่จำเป็นต้องใช้ Toner ของแท้จากโรงงานครับ เพราะราคาแพงมากราคาเกือบเท่าเครื่อง printer ใหม่เลยทีเดียวถ้าได้ toner  remanufactor ที่ใช้อะไหล่ของแท้ก็สามารถใช้แทนได้ครับโดยไม่ส่งผลกระทบกับเครื่องเลย
ปัจจุบัน tonner ยังติด ship ควบคุมปริมาณการพิมพ์อีกด้วยการเปลี่ยนผงหมึกต้องเปลี่ยน ship  reset ใหม่ด้วยครับถึงจะใช้ได้เครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ ทำงานอย่างไร
เครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ในอดีตเป็น เครื่องพิมพ์ที่แพงมากเนื่องการการทำงานที่ซับซ้อนและต้องใช้เทคโลยีสูง แต่คุณภาพการพิมพ์ ที่ได้ก็มีคุณภาพสูงสุดเพราะมีความคมชัด หมึกกันน้ำและไม่ลางเลือนง่ายทำให้นิยมใช้สำหรับทำเอกสารทางธุรกิจเอกสารมีความน่าเชื่อถือกว่าการพิมพ์ด้วย เครื่องพิมพ์ ชนิดอื่นๆ
หลักการของการ พิมพ์เลเซอร์ มีดังนี้
1. หลักทางฟิสิกส์ของแสงเมื่อแสงตกกระทบวัตถุโฟตอนของแสงจะทำให้วัตถุบางชนิดเกิดไฟฟ้าสถิตที่เปลี่ยนแปลงหลักการนี้นำมาใช้ในการทำเลเซอร์พรินเตอร์โดยใช้แสงเลเซอร์ที่มีความเข้มแสงและรายละเอียดสูงเป็นตัวฉายแสงลงบน Photorecepter  drumแสดงรูปภาพที่ต้องการ
 
2. หลักการทางไฟฟ้าสถิตไฟฟ้าที่มีประจุไฟฟ้าสถิตขั้วต่างกันจะดูดเข้าหากันขั้วเหมือนกันจะพลักกันในเครื่องเลเซอร์พรินเตอร์ จะทำให้ผิวของฟิมล์ที่เคลือบบน photoreceptor drum  เป็นประจุไฟฟ้าบวกด้วยขั้วไฟฟ้า Corona Wire เมื่อ drum หมุนมาแสงเลเซอร์ที่มีข้อมูลจะวาดรูปที่ต้องการลงบน drum จะปรากฎภาพไฟฟ้าสถิตประจุลบบนพื้นทีเป็นประจุบวก(คล้ายกับเราเขียนกาวลงบนกระป๋องแล้วไปกลิ้งบนทรายทรายจะติดบนกระป๋องตามเส้นที่เราทากาวไว้)จากนั้นกลิ้งผงหมึก Toner ที่เป็นประจุบวกลงบน drum ผงหมึกเลเซอร์จะติดลงบนส่วนที่เป็นประจุลบ 
3. พิมพ์ลงบนกระดาษใช้ หลักไฟฟ้าสถิตเช่นเดียวกันโดยลูกกลิ้งที่ทำให้กระดาษเป็นประจุลบ ผงหมึกประจุบวกบน drum จะพิมพ์ติดบนกระดาษ จากนั้นจะผ่านความร้อนทำให้หมึกละลาย Fuser ให้หมึกที่มีส่วนผสมของอนูของสีและพลาสติกละลายเกาะติดกระดาษอย่างแน่นหนา และไม่หลุดลอก(เราจะรู้สึกว่ากระดาษอุ่นเมื่อพิมพ์ออกมาเสร็จใหม่ๆ)
http://printerlasertoner.blogspot.com/2012/11/blog-post.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้