ความแตกต่างระหว่างปริ้นเตอร์เลเซอร์ และ ปริ้นเตอร์อิ้งเจ็ท (Printer Laserjet VS Printer Inkjet)

Last updated: 22 ก.พ. 2565  |  24842 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างระหว่างปริ้นเตอร์เลเซอร์ และ ปริ้นเตอร์อิ้งเจ็ท (Printer Laserjet VS Printer Inkjet)

เครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser Printer)

เครื่องปริ้นเลเซอร์เป็นเครื่องปริ้นที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับเครื่องถ่ายเอกสาร คือ การใช้ระบบฉายแสง โดยมีแหล่งกำเนิดแสงเป็นเลเซอร์ แสงเลเซอร์ที่ฉายออกมาเมื่อสั่งพิมพ์จะตกกระทบกับกระจกและสะท้อนไปยัง Toner หรือผงหมึก ผงหมึกที่โดนความร้อนจะถูกดูดให้ไปติดอยู่กับดรัมแม่แบบ แล้วถูกรีดด้วยชุดทำความร้อน (Fuser) อีกครั้ง เพื่อให้ผงหมึกติดกับกระดาษ

เรามักพบเห็นเครื่องปริ้นเลเซอร์ได้ตามสำนักงาน ออฟฟิศ หน่วยงานราชการ หรือร้านถ่ายเอกสารมากกว่าตามบ้านเรือน เพราะเครื่องปริ้นเลเซอร์มีขนาดใหญ่ และราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของคุณภาพงานพิมพ์ ก็ต้องบอกว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์สามารถพิมพ์งานประเภทเอกสารหรือตัวอักษรได้รวดเร็วและคมชัด ผงหมึกที่ใช้กับเครื่องปริ้นยังสามารถกันน้ำได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่เลือนลางง่าย จึงเหมาะที่จะนำมาใช้สำหรับพิมพ์งานปริมาณมากและเอกสารราชการหรือเอกสารทางธุรกิจที่ต้องการเก็บรักษา ข้อดีอีกอย่างของเครื่องปริ้นเลเซอร์ ก็คือตลับหมึก (Toner) ที่ไม่มีวันแห้ง ไม่ค่อยอุดตัน แม้ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตลับหมึกชุดใหม่ แต่ราคาหมึกนั้นก็สูงมากเช่นกัน
 
 
เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท (Inkjet Printer)
 

เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทเป็นเครื่องปริ้นที่ผู้คนนิยมซื้อไว้ใช้งานที่บ้านมากที่สุด เนื่องจากมีขนาดเล็ก จัดวางได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ และสามารถใช้งานได้หลากหลาย จุดเด่นของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทอยู่ที่การพิมพ์รูปภาพ ภาพที่พิมพ์ด้วยเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทจะมีความเป็นธรรมชาติ สวยงาม และสีสดชัด เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน ที่ไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารจำนวนมาก หรือใช้งานในธุรกิจที่เน้นงานพิมพ์ประเภทสวยงาม อย่างสตูดิโอถ่ายภาพ เป็นต้น

ข้อเสียของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท คือราคาน้ำหมึกแท้ที่ค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันก็มีการพัฒนาเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทแบบติดตั้งแทงค์น้ำหมึกไว้ภายนอก ซึ่งราคาน้ำหมึกแท้สำหรับเติมในอิงค์แทงค์นั้นถูกกว่าราคาน้ำหมึกแท้แบบเดิม เรียกว่าช่วยประหยัดขึ้นได้ โดยที่คุณภาพยังคงเดิม แต่ถ้าอยากประหยัดขึ้นอีกนิดหมึกเทียบที่มีคุณภาพคล้ายคลึงกับหมึกแท้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม น้ำหมึกที่ใช้กับเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทจะต้องถูกใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นน้ำหมึกจะแห้งและอุดตันอยู่ที่หัวพิมพ์ นอกจากจะต้องซื้อหมึกมาเปลี่ยนใหม่แล้ว อาจต้องเสียค่าเปลี่ยนหัวพิมพ์ใหม่อีกด้วย
 
 
 
>>>>วิดีโอนี้ อธิบายสั้น ๆ อธิบาย วิธี เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท และ เลเซอร์ ทำงาน และ ชี้ให้เห็น ความแตกต่าง หลัก และเมื่อ แต่ละคน มีความเหมาะสม มากขึ้น สำหรับการสาธิต นี้ เราเปรียบเทียบ เลเซอร์สี Ricoh C242DN กับ HP สำนักงาน เจ็ท Pro 8100 อิงค์เจ็ทวิดีโอนี้ อธิบายสั้น ๆ อธิบาย วิธี เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท และ เลเซอร์ ทำงาน และ ชี้ให้เห็น ความแตกต่าง หลัก และเมื่อ แต่ละคน มีความเหมาะสม มากขึ้น สำหรับการสาธิต นี้ เราเปรียบเทียบ เลเซอร์สี Ricoh C242DN กับ HP สำนักงาน เจ็ท Pro 8100 อิงค์เจ็ท
 



สรุปสั้นๆ สำหรับเครื่องปริ้นแต่ละประเภท
เครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์
“ ทนงานหนัก พิมพ์ได้เยอะ เหมาะสำหรับพิมพ์ข้อความ หัวหมึกทนทานไม่อุดตัน”

เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท
“ เน้นงานเบา  โดดเด่นด้านการพิมพ์สี ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ไม่เปลืองพื้นที่ ”

เมื่อลองเปรียบเทียบกันแล้ว เครื่องปริ้นแต่ละประเภทก็มีข้อดีกับข้อเสียแตกต่างกันออกไป การตัดสินใจเลือกเครื่องปริ้นจึงควรพิจารณาที่วัตถุประสงค์การใช้และความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก เพื่อให้ได้เครื่องปริ้นที่คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานของตัวเราเองมากที่สุด
 
เครดิต :https://www.officemate.co.th/blog/printer/

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้