การทำงานของเครื่องเครื่องปริ้น Dot Matrix

Last updated: 22 มิ.ย. 2565  |  575 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำงานของเครื่องเครื่องปริ้น Dot Matrix


เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์เป็นเครื่องพิมพ์ระบบพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมาก เครื่องพิมพ์จะสามารถพิมพ์ผลงานที่ออกมามีคุณภาพของภาพที่ค่อนข้างต่ำ เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์มีให้เลือกหลายขนาด มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ ข้อเสียของเครื่องพิมพ์ Dot Matrix คือ มีเสียงรบกวนในการพิมพ์และระหว่างการพิมพ์ค่อนข้างมากและคุณภาพของการพิมพ์เมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทและ laserjet จะค่อนข้างด้อยกว่า

 หัวพิมพ์สำหรับเครื่องพิมพ์ Dot Matrix เป็นการใช้ลวดเส้นเล็กๆมารวมกันเละเหตุการณ์ประเทศไปยังพื้นผิวของกระดาษขนาดของเส้นลวดหรือเข็มจะเป็นจุด ประเทศลงบนหน้ากระดาษ เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์โดยทั่วไปมีขนาด  9  เข็มหรือ 24 เข็ม พื้นที่ในการพิมพ์ของเครื่อง Dot Matrix สามารถทำได้อยู่ที่ 240 จุดต่อนิ้วเท่านั้นอย่างไรก็ตามเครื่องพิมพ์เหล่านี้ยังคงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับงานหนักๆไม่เน้นคุณภาพของตัวอักษรและไม่เน้นเรื่องของกราฟิก

การพิมพ์ แบบประเทศเป็นรูปแบบการพิมพ์ที่เก่าแก่และเรียบง่ายที่สุดและน่าจะเป็นรูปแบบการพิมพ์ที่พึ่งพาเชื่อถือได้ที่สุดพวกที่มีมารูปภาพจะเกิดจากการกระแทกของเค็มเป็นจุดจุดเป็นแบบ เมตริก เราเรียกรูปแบบการพิมพ์ลักษณะอย่างนี้ว่าเครื่องพิมพ์ Dot-Matrix Impact (DMI)รูปภาพด้านล่างแสดงความเปรียบเทียบของเครื่องพิมพ์ แบบ Impact CHARACTER และแบบ IMPACT Dotmatix

การเปรียบเทียบการพิมพ์ตัวอักษรและผลกระทบดอทเมทริกซ์



หลักการการทำงาน

แต่ละจุดถูกสร้างขึ้นโดยไดรฟ์ลวดพิมพ์โลหะแต่ละเส้นผ่านโซลินอยด์ดังแสดงในรูปด้านล่าง เมื่อพัลส์ไฟฟ้าไปถึงโซลินอยด์ ขดลวดจะกระตุ้นขดลวดและสร้างสนามแม่เหล็กที่รุนแรงในช่วงเวลาสั้นๆ ช่องนี้ "ยิง" สายการพิมพ์กับหน้า หลังจากที่ชีพจรผ่าน สนามแม่เหล็กของโซลินอยด์จะยุบตัว สปริงดึงกลับดึงลวดกลับไปที่ตำแหน่งพัก ในทางปฏิบัติ โซลินอยด์ DMI และสายการพิมพ์เป็นส่วนประกอบที่เล็กมาก ลวดพิมพ์ทั่วไปอาจเคลื่อนที่ได้เพียง 0.5 มม. ระยะทางนี้เรียกว่าจังหวะเครื่อง

ไม่ใช่ว่าหัว DMI ทั้งหมดจะจับลวดพิมพ์ไว้ภายในคอยล์ของโซลินอยด์โดยตรง แม้ว่าวิธีนี้อาจใช้ได้ผลดีกับหัวกัดทั่วไปที่มีขนาดเล็กกว่า แต่หัวสำหรับงานหนักจำเป็นต้องมีขดลวดขนาดใหญ่กว่าที่จะวางซ้อนกันในแนวตั้งได้ โซลินอยด์แต่ละตัวติดตั้งออฟเซ็ตจากกันและกัน จากนั้นเชื่อมต่อกับสายการพิมพ์ตามลำดับโดยใช้การ  เชื่อมโยงทางกลดังแสดงในรูปด้านล่าง

อ่านเพิ่มเติมที่ link ด้านล่างได้เลยครับ

https://docs.google.com/document/d/16WkgWt74hyzXFL-j-SR57RWG7iDHLRcoAOTqeEHb2YU/edit?usp=sharing


ขอขอบคุณ เอกสารต้นฉบับ ครับ http://ahd1at.blogspot.com/2013/05/printer-repair-dot-matrix.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้